
BẢO HỘ NHÃN HIỆU KHÔNG CHỈ LÀ THỦ TỤC PHÁP LÝ, MÀ CÒN LÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THÔNG MINH
Trong thị trường thương mại cạnh tranh khốc liệt ngày nay, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu là điều vô cùng quan trọng. Nhãn hiệu không chỉ là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác, mà còn là tài sản góp phần tạo dựng uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây đội ngũ Chuyên gia Sở hữu trí tuệ xin cung cấp đến quý độc giả một số thông tin cơ bản về Bảo hộ nhãn hiệu.
1. Nhãn hiệu là gì ? Phân loại nhãn hiệu
Khái niệm Nhãn hiệu được pháp luật Việt Nam quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022): “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Trong đó, nhãn hiệu được phân loại như sau:
- Nhãn hiệu thông thường: là nhãn hiệu phổ biến nhất, được đăng ký bảo hộ cho các hàng hoá, dịch vụ cụ thể;
- Nhãn hiệu nổi tiếng: là nhãn hiệu được công chúng biết đến rộng rãi và có giá trị thương mại cao;
- Nhãn hiệu tập thể: là nhãn hiệu được đăng ký bởi một tổ chức tập thể để các thành viên của tổ chức đó sử dụng;
- Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu được cấp cho các tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hoá, dịch vụ đạt tiêu chuẩn nhất định;
- Nhãn hiệu liên kết: là nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, dùng cho các sản phẩm, dịch vụ có liên quan;
- Nhãn hiệu có chỉ dẫn địa lý: là nhãn hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ.
Việc phân loại nhãn hiệu giúp xác định rõ phạm vi bảo hộ của từng nhãn hiệu, từ đó giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu và xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả.

2. Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu
Điều kiện chung
Chuyên gia Sở hữu trí tuệ căn cứ theo Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2022) nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện dưới đây:
- “Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;
- Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác”.
Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu
Việc Bảo hộ nhãn hiệu là một quá trình quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải dấu hiệu nào cũng được đăng ký bảo hộ.
Nhãn hiệu sẽ không được bảo hộ nếu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với:
- Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca…;
- Biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước…;
- Tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc;
- Dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
- Có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ;
- Là hình dạng vốn có của hàng hoá, dịch vụ;
- Chứa bản sao tác phẩm, trừ trường hợp được phép của chủ sở hữu tác phẩm đó.
Tóm lại, để được bảo hộ, nhãn hiệu không chỉ phải đáp ứng điều kiện về mặt nội dung, hình thức…mà còn phải đáp ứng điều kiện về khả năng phân biệt.
3. Vì sao bảo hộ nhãn hiệu là một chiến lược kinh doanh thông minh ?
Bảo hộ nhãn hiệu là một quá trình pháp lý nhằm xác lập quyền sở hữu độc quyền đối với một nhãn hiệu cụ thể, giúp doanh nghiệp bảo vệ quyền lợi, nhận diện thương hiệu và mở rộng kinh doanh.
Vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu không chỉ là một thủ tục pháp lý, mà còn là một chiến lược kinh doanh thông minh.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Bảo hộ nhãn hiệu. Trong trường hợp quý khách có nhu cầu thực hiện bảo hộ nhãn hiệu, vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Bcham Solutions để được đội ngũ Chuyên gia Sở hữu trí tuệ trao đổi và tư vấn chi tiết.
Thông tin liên hệ
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi. Bcham Solutions luôn sẵn sàng tiếp nhận những thắc mắc của Quý khách hàng. Để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất, Quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi qua các nguồn sau:
📍Địa chỉ: 86/54 Phổ Quang, Phường 2, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
☎️Điện thoại: 094 6666 809
🏢Website: https://bcham.vn
📩Email: info@bcham.com
📮Fanpage: Bcham Solutions
⚠️ Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ.